Đăng bởi Đỗ Trần Toàn lúc Thứ Ba, 28 tháng 11, 2017 0

Theo UBND quận 8, chỉ tính riêng kênh Đôi, phía bờ Nam có hơn 5.000 căn nhà với gần 26.000 nhân khẩu (thuộc các phường 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7), bờ Bắc có gần 1.000 hộ (thuộc các phường 8, 9, 10, 12, 14).
Ven kênh đôi bờ Nam quận 8 có hơn 5.000 căn nhà. Ảnh: HẠNH LÊ
Ven kênh đôi bờ Nam quận 8 có hơn 5.000 căn nhà. Ảnh: HẠNH LÊ
Nhằm đẩy mạnh tiến độ dự án chỉnh trang đô thị; di dời, tái định cư và cải thiện điều kiện sống cho các hộ dân sống trên và ven kênh Đôi (phía bờ Nam quận 8, TPHCM), tại buổi làm việc với Tổ công tác di dời nhà trên và ven kênh rạch trên địa bàn quận 8 vào tuần qua, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa đã giao nhiệm vụ cho tổ công tác trong 10 ngày làm việc, phải trình UBND TP phương án xin Chính phủ về mặt chủ trương những cơ chế để TP được chỉ định nhà đầu tư thực hiện dự án chỉnh trang đô thị, di dời, tái định cư và cải thiện điều kiện sống cho các hộ dân sống trên và ven kênh Đôi theo hình thức PPP (đối tác công tư).

Giải tỏa hơn 5.000 căn hộ

TPHCM đang tập trung thực hiện chương trình di dời hơn 20.000 căn nhà nằm trên và ven kênh rạch tại các quận, huyện nhằm chỉnh trang và phát triển đô thị TP từ nay đến năm 2020.

Theo UBND quận 8, chỉ tính riêng kênh Đôi, phía bờ Nam có hơn 5.000 căn nhà với gần 26.000 nhân khẩu (thuộc các phường 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7), bờ Bắc có gần 1.000 hộ (thuộc các phường 8, 9, 10, 12, 14). Qua khảo sát bước đầu, trong tổng số căn nhà phía bờ Nam kênh Đôi, có 2.463 trường hợp được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 2.104 trường hợp không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nhiều nhà xây hẳn trên kênh. Nguyện vọng nhận tiền đền bù rồi tự thu xếp chỗ ở có 1.314 trường hợp, nhận tái định cư 1.590 trường hợp và 1.663 hộ không có ý kiến...

Hiện UBND quận 8 đã phối hợp với Sở Xây dựng TP xác định quỹ nhà bố trí tái định cư theo tiêu chí sẽ bố trí tại các dự án trên địa bàn quận 8 như: nền đất ở cảng sông Phú Định (phường 16); các chung cư 314 Âu Dương Lân (phường 13), Bùi Minh Trực 3 (phường 5), An Sinh (phường 4); khu nhà ở xã hội Hưng Phát (phường 6), khu nhà ở 2A Rạch Lào (phường 15)… Hiện Ban Bồi thường và giải phóng mặt bằng quận 8 đang thực hiện công tác khảo sát, đo vẽ, điều tra xã hội học để thu thập thông tin, tiến hành lập dự án bồi thường. Dự kiến cuối năm 2017 sẽ phê duyệt phương án mặt bằng cũng như bắt đầu triển khai bồi thường cho người dân. Theo Sở Xây dựng TP, hiện có khoảng 50% hộ dân không đủ điều kiện để lo nơi ở mới, hoặc được bồi thường nhưng cũng không đủ để tạo dựng nhà mới. Vì vậy, trong kế hoạch phát triển nguồn nhà tái định cư, Sở Xây dựng cũng đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp theo chủ trương để mọi người dân khi di dời đều phải có nhà ở.

Xin chỉ định nhà đầu tư có năng lực

Tại buổi làm việc với UBND TPHCM nhằm đẩy mạnh tiến độ dự án chỉnh trang đô thị; di dời, tái định cư và cải thiện điều kiện sống cho các hộ dân sống trên và ven kênh Đôi (phía bờ Nam quận 8) mới đây, Tổ Công tác di dời nhà trên và ven kênh rạch trên địa bàn quận 8 cho biết, hiện có 5 nhà đầu tư xin thực hiện dự án này; trong số đó có 2 nhà đầu tư là Tập đoàn VinGroup và Công ty HFIC cho biết có đủ khả năng về mặt tài chính để triển khai thực hiện dự án. Tại đây, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa, khẳng định ngân sách TP không đủ để thực hiện di dời các hộ dân sống trên và ven kênh rạch nên phải kêu gọi nhà đầu tư ứng 13.000 tỷ đồng và không tính lãi suất trong 3 năm để thực hiện việc di dời 5.000 căn hộ sống ven và trên kênh rạch tại bờ Nam quận 8. Đồng chí Lê Văn Khoa yêu cầu tổ công tác đề ra các tiêu chí để chọn chủ đầu tư, trong đó quan trọng nhất là năng lực chuyên môn và khả năng tài chính để thực hiện dự án. Theo đồng chí Lê Văn Khoa, sở dĩ TP trình Thủ tướng Chính phủ xin cơ chế chỉ định nhà đầu tư để thực hiện dự án này là vì cần phải thực hiện ngay việc di dời và tái định cư cho người dân. Nếu thực hiện cơ chế đấu thầu thì tốn rất nhiều thời gian. Trong khi áp dụng hình thức chỉ định thầu sẽ rút ngắn được 250 ngày làm thủ tục. Hơn nữa, sau khi rà soát cho thấy, mặc dù có nhiều chủ đầu tư muốn tham gia dự án nhưng không nhiều chủ đầu tư có khả năng tài chính và năng lực thực hiện dự án. Theo đồng chí Lê Văn Khoa, TP đang tập trung thực hiện chương trình di dời hơn 20.000 căn nhà nằm trên và ven kênh rạch tại các quận, huyện nhằm chỉnh trang và phát triển đô thị TP từ nay đến năm 2020. Trước mắt, TP thực hiện dự án chỉnh trang đô thị, di dời, tái định cư và cải thiện điều kiện sống cho các hộ dân sống trên và ven kênh Đôi (phía bờ Nam quận 8) theo hình thức PPP. Liên quan đến việc hiện nhiều hộ dân có pháp lý nhà ở không đủ điều kiện để lo nơi ở mới, hoặc được bồi thường nhưng cũng không đủ để tạo dựng nhà mới, đồng chí Lê Văn Khoa khẳng định, chủ trương của TP là người dân khi di dời sẽ được bố trí tái định cư để nhanh chóng ổn định cuộc sống.
Theo chương trình “Chỉnh trang và phát triển đô thị từ nay tới năm 2025”, TPHCM sẽ di dời và giải tỏa trắng gần 20.000 hộ trên và ven kênh rạch, tổ chức lại cuộc sống dân cư tốt hơn, gắn với chỉnh trang đô thị dọc hai bên bờ kênh rạch, tạo bộ mặt mới cho TPHCM hội nhập. Kế hoạch di dời sẽ được tiến hành qua 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu từ năm 2015 - 2020, tập trung giải tỏa di dời 9.805 căn nhà ven kênh rạch. Giai đoạn 2 từ năm 2020 - 2025, hoàn thành mục tiêu di dời 19.524 căn nhà và tổ chức lại cuộc sống của người dân đang sống trên và ven kênh rạch. Trong 5 năm tới, TPHCM sẽ giải quyết dứt điểm những tuyến kênh rạch đang thực hiện công tác bồi thường, di dời, giải phóng mặt bằng, gồm các tuyến Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, cù lao Nguyễn Kiệu, công viên hồ Khánh Hội giai đoạn 3 và 4... với quy mô giải tỏa, di dời khoảng 304 căn nhà. Ngoài ra, công tác di dời, giải phóng mặt bằng và tái định cư cũng tiếp tục thực hiện trên toàn tuyến kênh Đôi - kênh Tẻ thuộc các quận 4, 7 và 8 để thực hiện dự án cải thiện môi trường nước TPHCM.

MINH HUY
báo SGGP

Tags:

Không có nhận xét nào:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Gọi ngay: 0933 32 52 92